CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN AN ĐÀ XIN GỬI LỜI CHÚC TỐT LÀNH ĐẾN QUÝ KHÁCH NHÂN DỊP NĂM MỚI! KÍNH CHÚC QUÝ KHÁCH LUÔN HẠNH PHÚC, THÀNH CÔNG VÀ GẶP NHIỀU MAY MẮN TRONG CUỘC SỐNG! CẢM ƠN QUÝ CÔNG TY ĐÃ TIN TƯỞNG CHÚNG TÔI TRONG LĨNH VỰC THI CÔNG TRONG SUỐT THỜI GIAN QUA. HIỆN NAY CÔNG TY ĐANG KINH DOANH CÁC MẶT HÀNG ĐỒ GỖ CAO CẤP THEO YÊU CẦU CỦA QUÝ KHÁCH:SALON, LỤC BÌNH, GIƯỜNG, TỦ, BÀN GHẾ VÀ CÁC ĐỒ DÙNG NỘI THẤT.

4/12/11

Đà Nẵng: Internet không dây phủ sóng toàn thành phố?

Một hệ thống Internet không dây phủ sóng trên phạm vi TP Đà Nẵng có thể không còn quá xa vời, khi đã có một vài sự khởi đầu khả quan và nhiều động lực thúc đẩy ý tưởng đó thành hiện thực.



Xu hướng tất yếu

Khu nghỉ dưỡng Furama Resort đã đưa vào sử dụng hệ thống Internet không dây wifi công nghệ Meraki trị giá 20.000USD. Theo ông Trương Ngọc Thành, quản trị truyền thông của Furama Resort, đây là hệ thống Internet không dây có tính ổn định và tốc độ cao sử dụng công nghệ mạng lưới liên hợp hàng đầu thế giới với tên gọi là Meraki, một công nghệ được Google hỗ trợ. Furama có thể phục vụ 1.000 lượt người dùng truy cập cùng lúc với tốc độ cao nhất hiện có ở Việt Nam hiện nay.


Nếu có một hệ thống tương tự như hệ thống của Furama Resort phủ khắp thành phố thì Đà Nẵng sẽ trở thành “đô thị Internet không dây”, hay còn gọi là Wireless City. Là một trong số những người khởi xướng ý tưởng phủ sóng wifi trong khu vực nội thành Đà Nẵng, ông Trần Ngọc Thạch, Giám đốc Trung tâm giao dịch CNTT và Truyền thông Đà Nẵng, cho biết Wireless City đã trở thành trào lưu ở nhiều nước. Hiện nay khoảng 600 đô thị lớn, nhỏ trên thế giới đã trở thành Wireless City và khoảng 1.000 đô thị đang có quy hoạch để đô thị trở thành Wireless City.


Mới đây, TP Đà Nẵng đã đồng ý về nguyên tắc để tiến hành chạy thử nghiệm mạng Wimax. Theo đó, mạng Wimax sẽ cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất, dịch vụ truy cập Internet và các ứng dụng Internet. Đây là kết quả từ sự phối hợp thực hiện giữa Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng và Viettel. Nội dung cụ thể của dự án này đang được Viettel chuẩn bị để báo cáo Sở Thông tin -Truyền thông và sẽ được tiến hành thử nghiệm trong thời gian sớm nhất. Các kỹ sư CNTT tại Đà Nẵng đề xuất, trước hết triển khai phủ sóng Internet không dây cho khu vực nội thành, dọc hai bờ sông Hàn và các khu vực công cộng như nhà ga, sân bay, bến xe, trường học, các bãi biển, điểm du lịch, lễ hội, mua sắm, vui chơi, giải trí, hội chợ, triển lãm.


Đà Nẵng hiện dẫn đầu cả nước về chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT, đó là một trong những nhân tố thúc đẩy hình thành Wireless City trong tương lai. Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBNDTP Phùng Tấn Viết thăm Công viên phần mềm Đà Nẵng.

Viễn cảnh sáng sủa Tại buổi thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng vào cuối tháng 4-2011, một hệ thống Internet không dây đã được lắp đặt để phục vụ báo giới tường thuật về sự kiện này. Và kết quả là, rất ít phóng viên sử dụng nó, bởi tốc độ đường truyền quá chậm. Tuy nhiên, sự khởi đầu có vẻ khó khăn này cũng không thể phủ nhận lợi ích to lớn và viễn cảnh sáng sủa của Wireless City.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, việc phủ sóng Internet không dây cho thành phố sẽ góp phần hỗ trợ cung cấp và sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến, xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch, kinh doanh trực tuyến, thu hút thêm đầu tư trong và ngoài nước, quảng bá thương hiệu, nâng cao dân trí và hoạt động giáo dục...; tạo môi trường để cung cấp các dịch vụ gia tăng khác trên mạng như: điện thoại Internet, tra cứu thông tin, quảng cáo, quan sát. Hệ thống Internet không dây còn có thể sử dụng trong giám sát và cảnh báo giao thông, trật tự xã hội, cảnh báo thiên tai, địch họa...


Hẳn nhiên, công nghệ luôn có tính hai mặt, bên cạnh những lợi ích thì vẫn còn phải dè chừng với tác hại mà nó đem lại. Ông Lê Viết Trung, giám đốc một Cty phần mềm tại Đà Nẵng, kiến nghị: Hiện nay, khả năng lọc các trang “web đen” (có thông tin, hình ảnh, phim đồi trụy hoặc chống phá Nhà nước...) của cổng Internet Việt Nam quá yếu, nên Internet có mặt tác động tiêu cực đến xã hội, đặc biệt là trẻ em, học sinh. Phủ sóng Internet không dây là tạo điều kiện cho người dân, khách du lịch truy cập Internet mọi nơi (đặc biệt là nơi công cộng), do vậy khi triển khai phủ sóng Internet, cần có giải pháp trang bị tường lửa đủ mạnh để ngăn chặn các trang “web đen” ngay tại cổng Internet Đà Nẵng.

Đà Nẵng đang xây dựng “đô thị thông minh”, điều đó gần như đồng nghĩa với việc bắt buộc phải xây dựng được hệ thống Internet không dây. Bởi vậy, viễn cảnh của nó thực sự rất sáng sủa. Theo ông Phạm Kim Sơn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, lãnh đạo TP rất quan tâm và ưu tiên đến việc phủ sóng wifi trên địa bàn. Có lẽ, điều đó được hiểu như một quyết tâm chính trị mạnh mẽ trong vấn đề xây dựng Wireless City.

Trích:
* Nên miễn phí hay thu tiền?
Ông Trần Ngọc Thạch cho rằng, nên kết hợp cả hai phương án miễn phí để hỗ trợ ứng dụng CNTT-TT, thông tin và phương án thu phí để có nguồn thu, phục vụ bảo dưỡng, mở rộng hệ thống và trả phí cho cổng kết nối Internet trong nước, quốc tế.
Đối tượng được miễn phí truy cập Internet là cán bộ, công chức. Du khách và người dân cũng sẽ miễn phí truy cập đối với các dịch vụ hành chính công trực tuyến và các thông tin của thành phố, hoặc miễn phí truy cập Internet nhưng phải nhận thông tin quảng cáo định kỳ trong thời gian sử dụng.

V.V. Vĩnh (CAĐN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét